Điều chuyển cán bộ do chuyển địa điểm làm việc
+ Ngày hỏi: 20/03/2019 - 09:03

Tình huống: Anh A là cán bộ công chức thuộc phòng hành chính cơ quan X. Do cơ quan thay đổi trụ sở về một địa điểm mới cách địa điểm cũ 20 km. Hầu hết cán bộ phải thực hiện di chuyển về địa điểm mới làm việc, chỉ giữ lại một vài người ở địa điểm cũ để làm phòng giao dịch. Anh A nằm trong số cán bộ phải di chuyển, anh không đồng ý với lý do một số cán bộ cùng phòng anh được giữ lại làm phòng giao dịch còn anh lại bị chuyển đi. Vì thế anh A khiếu nại quyết định điều chuyển của Thủ trưởng cơ quan, đồng thời anh tự ý không đi làm với lý do quyết định điều chuyển của Thủ trưởng cơ quan là trái với pháp luật, không công bằng với anh. Hỏi việc làm của anh A có đúng không?


Trả lời: Công dân, cơ quan, tổ chức có quyền khiếu nại quyết định hành chính khi họ cho rằng quyết định đó trái pháp luật và gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Nhưng về nguyên tắc, họ vẫn phải chấp hành quyết định hành chính mà họ khiếu nại. Vì một quyết định bị khiếu nại chưa thể coi là một quyết định bất hợp pháp mà cần phải được xem xét, đánh giá một cách khách quan, có căn cứ bởi các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
Việc người khiếu nại phải chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại trong thời gian khiếu nại được coi là một nghĩa vụ, quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 12 Luật Khiếu nại, theo đó người khiếu nại có nghĩa vụ chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại trong thời gian khiếu nại, trừ trường hợp quyết định, hành vi đó bị tạm đình chỉ thi hành theo quy định tại Điều 35 của Luật Khiếu nại.
Nếu sau khi xem xét, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thấy quyết định hành chính, hành vi hành chính đó trái pháp luật thì sẽ sửa đổi hoặc huỷ bỏ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại đó. Đồng thời người khiếu nại sẽ được bồi thường, bồi hoàn thiệt hại do quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật gây ra theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (Điểm e, Khoản 2 Điều 13 Luật Khiếu nại).
Đối chiếu với các quy định trên, việc anh A không thực hiện quyết định điều chuyển của Thủ trưởng cơ quan là không đúng.