Phát hiện bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ hưu
+ Ngày hỏi: 15/11/2021 - 14:11

 Hỏi: Trước đây tôi là công nhân của Công ty A, tôi được nghỉ chế độ hưu trí từ tháng 2/2021, sau đó tôi phát hiện bị bệnh nghề nghiệp (BNN). Vậy tôi hỏi tôi cần làm gì để được hưởng chế độ bảo hiểm?

Trả lời:

      Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 88/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật ATVSLĐ về bảo hiểm TNLĐ, BNN bắt buộc quy định:

       “1. NLĐ khi đã nghỉ hưu hoặc thôi việc hoặc chuyển đến làm việc cho NSDLĐ khác mà nghi ngờ hoặc thấy có triệu chứng, dấu hiệu bị BNN do các nghề, công việc có nguy cơ bị BNN trước đó đã làm việc gây nên thì được chủ động đi khám phát hiện và giám định mức suy giảm khả năng lao động do mắc BNN như sau:

      a) NLĐ đã nghỉ hưu, thôi việc gửi bản sao hồ sơ sức khỏe cá nhân đến cơ sở BNN khi khám phát hiện BNN (có bản chính để đối chiếu). Sau khi có kết quả khám phát hiện BNN, cơ sở khám BNN hoàn thiện hồ sơ BNN cho NLĐ theo quy định của Bộ Y tế;

     b) NLĐ đã chuyển làm công việc khác gửi hồ sơ sức khỏe cá nhân đến cơ sở khám BNN khi khám phát hiện BNN. Sau khi khám phát hiện BNN, NLĐ hoặc NSDLĐ nơi NLĐ đang làm việc lập hồ sơ BNN trên cơ sở hồ sơ quản lý sức khỏe của NLĐ;

     c) Sau khi có hồ sơ BNN, NLĐ chủ động đi khám hoặc đề nghị đơn vị nơi NLĐ đã từng làm việc hoặc đang làm việc giới thiệu đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động.