Quyền lợi của người lao động khi chuyển công việc khác
+ Ngày hỏi: 15/11/2021 - 14:11

       Hỏi: Người làm thủ kho của công ty tôi đột ngột bỏ việc, giám đốc yêu cầu tôi là nhân viên phòng kế toán xuống làm thay một thời gian cho đến khi tìm được người thay thế. Lương thủ kho thấp hơn lương của tôi, và cũng không biết tôi phải làm thay bao lâu. Xin hỏi, trường hợp như của tôi được bảo đảm quyền lợi gì khi chuyển việc ?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 29 BLLĐ năm 2019 quy định NSDLĐ được quyền tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm trong trường hợp gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục TNLĐ, BNN, sự c điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Trong trường hợp chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi NLĐ đồng ý bằng văn bản. Cũng theo quy định tại Điều 29: NSDLĐ do nhu cầu sản xuất, kinh doanh được tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ.

      Khi tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ trong các trường hợp nêu trên, NSDLĐ phải báo cho NLĐ biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của NLĐ.

        Về tiền lương: NLĐ chuyển sang làm công việc khác với HĐLĐ được trả lương theo công việc mới. Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn của công việc cũ thì được thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu. NLĐ không đồng ý tạm thời làm công việc khác so với HĐLĐ quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm mà phải ngừng việc thì NSDLĐ phải trả lương ngừng việc theo quy định tại Điều 99 của BLLĐ năm 2019.