Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
+ Ngày hỏi: 19/08/2019 - 15:08

Tình huống: Tôi làm tại công ty X 8 năm, ngày 2/5/2019 tôi nghỉ việc và sang công ty khác làm luôn, tiếp tục đóng BHXH từ tháng 8/2019 (sau 2 tháng thử việc). Thời gian làm việc có đóng BHXH tại công ty cũ là 8 năm 3 tháng, vậy tôi có được thanh toán tiền bảo hiểm thất nghiệp không?


Trả lời:

Theo Luật Việc làm năm 2013; Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp
* Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
– Chấm dứt hợp đồng lao động trừ các trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp được pháp luật quy định.
     Như vậy nếu bạn nghỉ việc ở công ty cũ, sau đó đi làm ở công ty mới luôn thì không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp ở hiện tại. Còn khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp 8 năm ở công ty cũ và 1 tháng ở công ty mới vẫn được tính và cộng dồn tiếp để hưởng trợ cấp thất nghiệp sau này.