Quy định về việc tạm dừng đóng BHXH do doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ
+ Ngày hỏi: 20/04/2020 - 16:04

Tình huống: tôi có một doanh nghiệp hoạt động trong ngành di lịch nhưng thời gian qua dịch bệnh, doanh nghiệp gặp khó khăn, không hoạt động. Tôi nghe trên các phương tiện thông tin là Chính phủ cho phép tạm dừng đóng BHXH. Tôi xin hỏi là vấn đề này được quy định cụ thể như thế nào? Loại bảo hiểm nào doanh nghiệp phải đóng, loại nào không phải đóng?


Trả lời:

Để giúp doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 04/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid -19. Đối với việc đóng BHXH, ngày 17/3/2020, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành Công văn sô 860/BHXH-BT hướng dẫn cụ thể việc tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất.
Điều kiện để tạm dừng đóng là các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).
Thời gian tạm dừng đóng là đến tháng 6 năm 2020 Trong trường hợp đến hết tháng 6/2020, dịch Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm nếu doanh nghiệp có đề nghị thì các cơ quan xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12/2020.
Theo quy định của pháp luật hiện nay thì doanh nghiệp phải đóng 04 loại bảo hiểm bắt buộc là bảo hiểm xã hội 17%, bảo hiểm y tế 3%, bảo hiểm thất nghiệp 1%, bảo hiểm tai nạn 0,5%. Trong số tiền đóng bảo hiểm xã hội được chia ra 14% vào quỹ hưu trí, tử tuất; 3% vào quỹ ốm đau, thai sản.
Doanh nghiệp chỉ được dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất là 14%, các quỹ còn lại doanh nghiệp doanh nghiệp vẫn phải đóng đầy đủ cho người lao động.