Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Tư, ngày 22 tháng 2 năm 2017 - 11:12 (GMT+7)
Công đoàn vì lợi ích của người lao động

      Với chức năng "đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động"; Thực hiện Chương trình "Nâng cao hiệu quả công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ", trong năm 2016 các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật lao động tại các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động và Luật Công đoàn tại 74 đơn vị, doanh nghiệp (trong đó LĐLĐ tỉnh phối hợp thanh tra 13 doanh nghiệp; giám sát 10 doanh nghiệp, đơn vị). Qua công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật lao động và phối hợp giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; công đoàn các cấp đã kịp thời phát hiện, kiến nghị các đơn vị có biện khắc phục những hạn chế, vi phạm trong việc thực hiện các quy định về việc giao kết và thực hiện hợp đồng lao động, thời giờ làm việc thời giờ nghỉ ngơi, xây dựng và thực hiện thang bảng lương, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, đăng ký tham gia và trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và việc bảo đảm các điều kiện hoạt động của công đoàn tại cơ sở, trích nộp kinh phí công đoàn... qua đó đã bảo vệ quyền lợi cho hàng nghìn CNVCLĐ tại các cơ sở. Sự nỗ lực của các cấp công đoàn thực sự là nhân tố tích cực, đã đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; góp phần nâng cao chất lượng thực thi pháp luật lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trên địa bàn.
      Cho đến nay, Tuyên Quang là địa phương đạt kết quả khá cao so với tình hình chung trong việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động trong toàn quốc. Điều đó được thể hiện ở việc đến hết năm 2016, 133/158 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã ký Thỏa ước lao động tập thể (đạt 84,2%; chưa tính 10 DN mới thành lập từ tháng 4/2016 đến nay); trong đó, có 114/158 doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động (đạt 72,2%). Có 99,9% cơ quan, đơn vị HC-SN tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và bầu Ban Thanh tra nhân dân theo quy định; 84,2% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động; 84,2% doanh nghiệp đã xây dựng Quy chế dân chủ cơ sở theo Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ.
      Tuy nhiên, tình hình thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế cần được tiếp tục tập trung khắc phục kịp thời, đó là: Một số doanh nghiệp, nhất là trong khu vực kinh tế ngoài nhà nước chưa chấp hành đúng các quy định của Nhà nước, vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động như: Việc xếp bậc lương chưa đúng quy định, chậm thanh toán tiền lương; trả trợ cấp thôi việc, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động và khám sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng nặng nhọc, độc hại; đăng ký tham gia không đầy đủ, chậm nộp, tồn đọng nợ BHXH kéo dài... làm ảnh hưởng quyền lợi của người lao động.
      Để nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; trong tới gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là:
      1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật lao động và các chế độ, chính sách của Nhà nước cho chủ sử dụng lao động, CNVCLĐ đảm bảo phù hợp, thiết thực với tính chất lao động và trình độ của các nhóm đối tượng; chú trọng nhóm đối tượng người lao động trực tiếp, nhất là lao động trẻ, lao động thuộc khu vực kinh tế ngoài nhà nước nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cho CNVCLĐ trong tỉnh, giúp người lao động hiểu chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình để thực hiện và biết tự bảo vệ mình khi bị vi phạm.
      2. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể và tham gia xây dựng, thực hiện các nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan, doanh nghiệp; phối hợp tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động nhằm chủ động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.
      3. Tăng cường các biện pháp và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn; kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm, kiến nghị người sử dụng lao động khắc phục và kiên quyết kiến nghị xử lý theo đúng quy định đối với những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
     4. Tập trung bám sát cơ sở, kịp thời hướng dẫn, phối hợp với cơ sở tham gia giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động. Tích cực, chủ động tham gia, kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước và người sử dụng lao động đề ra các giải pháp nhằm đảm bảo việc làm, thu nhập và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.
      5. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn hằng năm, tập trung ưu tiên cho những vấn đề bức thiết của cơ sở với mục tiêu cán bộ công đoàn phải là những người hiểu biết về pháp luật lao động, các chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ và có năng lực trong việc thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

                                                Trần Thanh Hải (Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh)
 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 14 Lượt truy cập: 1.591.898