Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 7 tháng 9 năm 2017 - 09:51 (GMT+7)
Nhìn lại 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X)

Nữ CNVCLĐ là bộ phận quan trọng của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, là lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ cả nước, là bộ phận lao động xã hội có mặt ở mọi ngành nghề, tham gia tích cực vào quá trình đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh uỷ Tuyên Quang về việc Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước". LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Chương trình hành động và chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức triển khai thực hiện.

     Công tác tuyên truyền, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết đư¬¬ợc thực hiện nghiêm túc từ cấp tỉnh đến cơ sở. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị để phổ biến, quán triệt, triển khai những nội dung cơ bản của Nghị quyết tới 100% ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh, cán bộ công đoàn chủ chốt và các đồng chí Trưởng ban Nữ công LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh. Hằng năm, các cấp công đoàn tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị trong dịp sơ kết, tổng kết công tác công đoàn.
      Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nữ CNVCLĐ được đẩy mạnh và ưu tiên cho đối tượng nữ CNLĐ ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 10 năm qua, các cấp công đoàn đã phối hợp tổ chức được 1.020 cuộc tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, về chính sách Dân số-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 130.620 lượt nữ CNVCLĐ.

Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tặng đồ chơi phát triển thể chất - trí tuệ cho trường Mầm non Đội Cấn

      Trong 10 năm, các cấp công đoàn đã tổ chức 3.516 buổi gặp mặt, mít tinh, hội thảo, diễn dàn, tọa đàm về giới, thu hút 140.260 lượt người tham dự; 1.472 buổi nói chuyện chuyên đề về xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" và giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước với 85.265 lượt nữ CNVCLĐ tham dự. Qua đó đã động viên chị em phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, vươn lên khẳng định vị trí, vai trò của nữ CNVCLĐ trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.
      Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp công đoàn coi trọng, đã có 312 cuộc phối hợp kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện nghị quyết của tổ chức công đoàn. Công tác giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 được LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm. Kết quả, có 02 cán bộ công đoàn trúng cử Hội đồng nhân dân tỉnh; 37 cán bộ công đoàn trúng cử Hội đồng nhân dân huyện, thành phố và 296 cán bộ công đoàn trúng cử Hội đồng nhân dân xã, phường, thị trấn.
       Các cấp công đoàn đã chủ động đề xuất với cấp ủy và chuyên môn cùng cấp có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để nữ CNVCLĐ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề. Trong 10 năm qua, đã có 55.651 lượt nữ CNVCLĐ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, trong đó, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ là 15.754 lượt nữ CNVCLĐ, bồi dưỡng lý luận chính trị và quản lý nhà nước là 5.245 lượt nữ CNVCLĐ, ngoại ngữ và tin học là 13.542 lượt nữ CNVCLĐ, tập huấn theo chuyên đề khác là 18.110 lượt nữ CNVCLĐ. Nhiều nữ CNVCLĐ đã chủ động bố trí thời gian, kinh phí, khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống theo học các lớp tập trung, dài hạn hoặc bồi dưỡng ngắn hạn theo từng chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
      LĐLĐ tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác gia đình. Nhân kỷ niệm 10 năm và 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, xuất sắc. Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã trao bằng khen cho 54 gia đình CNVCLĐ có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng "Gia đình văn hóa” trên địa bàn tỉnh.
      Cùng với phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo", phong trào thi đua "Giỏi việc nước, Đảm việc nhà" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" do TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động được triển khai sâu rộng trong nữ CNVCLĐ nhiều năm qua, thu hút hàng ngàn lượt nữ CNVCLĐ trong tỉnh hưởng ứng, thông qua phong trào chị em được bồi dưỡng rèn luyện và trưởng thành. Hằng năm, có trên 85% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, Đảm việc nhà".
      Có thể thấy việc phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước" gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết 06b/NQ- TLĐ của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về "Công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước" đã góp phần làm chuyển biến về nhận thức và hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền, của CNVCLĐ và toàn xã hội về vị trí, vai trò của phụ nữ nói chung và nữ CNVCLĐ nói riêng. Công tác vận động nữ CNVCLĐ đã có những chuyển biến tích cực góp phần vào xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Đội ngũ cán bộ nữ từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng phát triển, trình độ, kiến thức được nâng lên đáp ứng kịp thời với yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nư¬ớc. Tỷ lệ lãnh đạo nữ trẻ ngày càng tăng đã khẳng định được vai trò, vị thế của cán bộ nữ trong xã hội. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục có những đổi mới thiết thực đi sâu vào nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật, về giới, bình đẳng giới và gia đình...
      Bên cạnh những ưu điểm, chúng ta cũng nhìn nhận chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền trong nữ CNVCLĐ ở một số doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn hạn chế. Nội dung tuyên tuyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho lao động nữ tuy đã có sự quan tâm đầu tư và bước đầu tạo được những chuyển biến tích cực song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nữ CNLĐ ở các doanh nghiệp.
       Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với nữ CNVCLĐ có nơi thực hiện chưa thường xuyên, một số công đoàn cơ sở chưa thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý và đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, nhất là lao động nữ.
      Trong thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước" và Chương trình hành động của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị đến toàn thể cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ thuộc đơn vị, địa phương, ngành, coi đây là nội dung thường xuyên trong hoạt động Công đoàn.

Trịnh Tùng Hương
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh


 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 18 Lượt truy cập: 1.591.398