Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 7 tháng 9 năm 2017 - 09:51 (GMT+7)
Các hoạt động công đoàn trong Tháng Công nhân năm 2017

Hưởng ứng các hoạt động Tháng Công nhân năm 2017, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động công đoàn

     

Các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Giải Cầu lông CNVCLĐ, lực lượng vũ trang năm 2017.

     Sau khi có chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức các hoạt động chào mừng 131 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát động háng Công nhân năm 2017, LĐLĐ tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động trong Tháng Công nhân, tập trung vào các nội dung như: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; hưởng ứng phong trào “doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; hoạt động “cảm ơn thành viên”; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ... Với các nội dung đó, LĐLĐ tỉnh đề ra những hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở, phù hợp với điều kiện của từng ngành, địa phương, doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt các hoạt động trong Tháng Công nhân.
      Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều nội dung như: Tuyên truyền khát vọng của người lao động và ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ở Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt trách nhiệm của người lao động theo quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực hiện tốt quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc. Các cấp công đoàn tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghi quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua "Dân vận khéo"... Các hoạt động tuyên truyền chủ yếu được tổ chức tại cơ sở, song song với việc tăng cường nắm bắt diễn biến tư tưởng, nguyện vọng của CNVCLĐ để kịp thời định hướng dư luận, giải quyết những bức xúc góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho 200 CNLĐ tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; cấp phát trên 1.000 tài liệu tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ
      LĐLĐ tỉnh đã tổ chức kỷ niệm 131 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát động Tháng Công nhân tại Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang (Khu công nghiệp - dịch vụ Long Bình An), có sự tham gia của trên 300 đoàn viên, CNLĐ các doanh nghiệp khu công nghiệp tỉnh. Các công đoàn CTTTCS và CĐCS tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị; có 16 công đoàn CTTTCS và CĐCS tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân; 06 công đoàn CTTTCS tổ chức giải cầu lông CNVCLĐ năm 2017 thu hút hàng nghìn CNVCLĐ tham gia, có 173 CĐCS tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao.
      Các cấp công đoàn chú trọng tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. LĐLĐ tỉnh tham gia đoàn thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại 07 doanh nghiệp. Qua thanh tra, phát hiện một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về ký kết hợp đồng lao động, xây dựng thang bảng lương và quy chế nâng bậc lương, huấn luyện ATVSLĐ, trích nộp BHXH, nộp kinh phí công đoàn...
      Phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo", phong trào "Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ", phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"; cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu"... Trong Tháng Công nhân, toàn tỉnh có 56 doanh nghiệp tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ cho 5.710 đoàn viên, CNLĐ. LĐLĐ tỉnh xây dựng và chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về nâng cao hiệu quả pháp luật của tổ chức Công đoàn; Nghị quyết về nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ…
     LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức 02 đợt khám sức khỏe, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 400 đoàn viên, CNLĐ của các doanh nghiệp trên địa bàn Sơn Dương và Yên Sơn. Quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn ca và cải thiện môi trường làm việc cho CNLĐ giúp họ thực sự yên tâm lao động, gắn bó với doanh nghiệp; có 18 doanh nghiệp tổ chức đối thoại với người lao động để giải quyết những kiến nghị, đề xuất của người lao động.
      Các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ bị tai nạn lao động, hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho 49 CNVCLĐ bị tai nạn lao động nặng và 50 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp với Tỉnh Đoàn tặng 10 suất quà cho CNLĐ trẻ có hoàn cảnh khó khăn; tổng kinh phí hỗ trợ là 54,5 triệu đồng. Các công đoàn CTTTCS và CĐCS đã tổ chức thăm hỏi và tặng 339 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 70 triệu đồng. Thường trực Tỉnh ủy và LĐLĐ tỉnh đến thăm và tặng 06 suất quà cho CNLĐ bị tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và CNLĐ hoàn cảnh khó khăn tại Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang và Công ty cổ phần Giấy An Hòa với tổng trị giá là 10,8 triệu đồng.
Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước luôn được các cấp công đoàn quan tâm; các công đoàn CTTTCS chủ động tiếp cận với CNLĐ ở các doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn, đồng thời gặp gỡ trao đổi với chủ doanh nghiệp tạo điều kiện cho việc thành lập CĐCS. Kết quả, trong Tháng Công nhân, toàn tỉnh đã thành lập được 07 CĐCS, kết nạp mới 78 đoàn viên.
      Các hoạt động trong Tháng công nhân năm 2017 được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo hướng mạnh về cơ sở, các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; thăm hỏi, tặng quà, kiểm tra, giám sát... đã thu được nhiều kết quả. Để có được những kết quả đó, các cấp công đoàn đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp và đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn.

Phùng Văn Tài
Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh


 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 25 Lượt truy cập: 1.591.386