Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 1 tháng 3 năm 2018 - 14:04 (GMT+7)
10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X)

     Trong 10 năm qua, cùng với đội ngũ CNVCLĐ trên cả nước, đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Tuyên Quang đã có những bước phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng và ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh, tổ chức Công đoàn đã luôn làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ CNVCLĐ, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đoàn viên, CNVCLĐ, trọng tâm là Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh thăm Phân xưởng cán thép Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang


     Các cấp công đoàn đã chủ động tổ chức và thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, cơ quan chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong CNVCLĐ. Nội dung tuyên truyền đã được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp như: tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các hội thi, phát tài liệu, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép vào hoạt động văn hóa, thể thao, xây dựng tủ sách pháp luật…
     Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong CNVCLĐ đã được các cấp công đoàn tổ chức thực hiện nghiêm túc và triển khai sâu rộng. Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức cho 100% cán bộ công đoàn và 98% đoàn viên, CNVCLĐ học tập các chuyên đề, các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đăng ký việc "làm theo" tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.
     Trong 10 năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động và Luật Công đoàn tại trên 650 lượt doanh nghiệp; phối hợp kiểm tra, xác minh và hướng dẫn kiện toàn hồ sơ để giải quyết chế độ cho trên 4.000 đoàn viên, CNVCLĐ. Các cấp công đoàn đã chú trọng nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động, phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của đơn vị.
     Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Từ nguồn Quỹ "Mái ấm Công đoàn" cùng các nguồn hỗ trợ khác, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ xây nhà và sửa nhà "Mái ấm Công đoàn" cho 331 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 1.905 đoàn viên, CNVCLĐ bị tai nạn lao động nặng, bệnh hiểm nghèo và gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá hơn 892,9 triệu đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh phát động ủng hộ các chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa", "Áo ấm mùa đông" trong CNVCLĐ; tiếp nhận và tổ chức trao tặng quần áo, chăn ấm, vở viết… của Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao động và các Công đoàn ngành Trung ương ủng hộ CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động; qua đó đã kịp thời chăm lo đối với những trường hợp đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.
     Từ năm 2008 đến nay, các cấp công đoàn luôn chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, CNVCLĐ. Các cấp công đoàn đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật"; "Lao động giỏi với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao", "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động", "Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn" gắn với phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”, Cuộc vận động Xây dựng người cán bộ, công chức "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu"… Từ thực tiễn phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc được biểu dương khen thưởng, đã có 185 tập thể, 250 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua và Bằng khen, Bằng Lao động sáng tạo; Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng 232 Cờ thi đua và 2.998 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc.
     Thực hiện Chương trình "Phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Công đoàn và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp", hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở khảo sát tình hình lao động việc làm trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn để tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp, đồng thời giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở cho các đơn vị. Trong 10 năm qua, đã kết nạp 13.783 đoàn viên, thành lập 215 công đoàn cơ sở, trong đó có 108 công đoàn cơ sở doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với 4.109 đoàn viên.
     Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Công đoàn trong tình hình mới được quan tâm, trong 10 năm qua đã có 44 lượt cán bộ công đoàn chuyên trách được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị. Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức 13 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 847 lượt cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức 168 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác công đoàn cho 16.801 lượt cán bộ công đoàn cơ sở.
     Tuy nhiên, công tác xây dựng đội ngũ CNVCLĐ trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, CNVCLĐ có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức; đội ngũ cán bộ quản lý giỏi, công nhân bậc cao còn ít so với tổng số công nhân hiện có; trình độ học vấn, tay nghề của một bộ phận công nhân trực tiếp lao động, sản xuất còn thấp, nhất là trong các ngành nghề mới đòi hỏi tri thức cao. Công nhân lao động của các doanh nghiệp ngoài Nhà nước ít có điều kiện tham gia sinh hoạt chính trị, hoạt động xã hội, nắm bắt thông tin còn chưa kịp thời nên nhận thức về giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn và hiểu biết về pháp luật, chính sách, chế độ còn hạn chế.
     Xuất phát từ tình hình đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh, để thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", trong thời gian tới các cấp công đoàn cần thực hiện tốt những nội dung trọng tâm sau:
     Một là: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam vững mạnh, xứng đáng là giai cấp tiên phong, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
     Hai là: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của tổ chức Công đoàn về công tác nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
     Ba là: Chủ động phối hợp với chính quyền các cấp và các ngành, các cơ quan chức năng giải quyết có hiệu quả những vấn đề như: bảo đảm việc làm, nâng cao tiền lương, thu nhập, tham gia BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động cho công nhân lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ, chuẩn bị điều kiện cần thiết để xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp của tỉnh
     Bốn là: Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung chỉ tiêu thi đua cụ thể, thiết thực và hiệu quả trong CNVCLĐ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.
     Năm là: Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đội ngũ CNVCLĐ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.



Đỗ Văn Ngọc
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 22 Lượt truy cập: 1.591.386