Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 14 tháng 2 năm 2019 - 14:21 (GMT+7)
Một số kết quả hoạt động của Ủy ban kiểm tra công đoàn năm 2018

           Năm 2018, là năm diễn ra đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI, đội ngũ cán bộ của Ủy ban kiểm tra (UBKT) công đoàn đã được kiện toàn, củng cố về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.  

Tính đến 31/12/2018, toàn tỉnh có 317 UBKT công đoàn với 962 uỷ viên, trong đó UBKT LĐLĐ tỉnh có 05 uỷ viên, 11 UBKT công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có 43 uỷ viên và 305 UBKT CĐCS có 914 uỷ viên.

Về chất lượng, đội ngũ cán bộ UBKT đã được các cấp công đoàn quan tâm quy hoạch, lựa chọn có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trong đó có trên 73% uỷ viên UBKT đã được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra công đoàn.

UBKT LĐLĐ tỉnh đã chủ động giúp Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra ở cấp mình và định hướng về nội dung kiểm tra cho UBKT công đoàn cấp dưới, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện một số nhiệm vụ và quy định mới của Tổng Liên đoàn về công tác tiếp cán bộ, đoàn viên và người lao động đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; quy trình, thủ tục xử lý kỷ luật và công tác giám sát trong tổ chức công đoàn...

Trong năm, UBKT công đoàn các cấp đã đã giúp ban chấp hành, ban thường vụ tổ chức được 1.236 cuộc kiểm tra về chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và 1.157 cuộc kiểm tra về thu, chi, quản lý, sử dụng tài chính công đoàn, phát hiện và kiến nghị truy thu được 228 triệu đồng KPCĐ; tham mưu xử lý kỷ luật 01 cán bộ công đoàn và 22 đoàn viên vi phạm, trong đó 14 trường hợp bị khiển trách, 06 trường hợp bị cảnh cáo, 02 trường hợp bị khai trừ.

Qua kiểm tra cho thấy, các cấp công đoàn cơ bản thực hiện tốt các quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Công tác triển khai kế hoạch đại hội công đoàn các cấp được thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 17/11/2016 của Ban Bí thư Trung ương và chỉ đạo của Tổng Liên đoàn. Công tác nhân sự và các bước tiến hành tổ chức đại hội được chuẩn bị đúng quy trình, đảm bảo công khai, dân chủ theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn. Sau đại hội, các cấp công đoàn đã ban hành Quy chế hoạt động và Chương trình làm việc toàn khoá của Ban chấp hành, UBKT, Ban nữ công, đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên UBKT. LĐLĐ tỉnh đã thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm và xem xét, bổ nhiệm lại có thời hạn chức vụ đối với các đồng chí Trưởng ban LĐLĐ tỉnh theo quy định.Về thu tài chính công đoàn, các cấp công đoàn đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc thu tài chính công đoàn. LĐLĐ tỉnh và các LĐLĐ huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng thanh tra, kim tra vic chp hành pháp luật Lao động, Lut Công đoàn ti các doanh nghip, trong đó có lng ghép kim tra vic đóng KPCĐ, do vậy việc thực hiện đóng KPCĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực, số thu tại LĐLĐ tỉnh và các đơn vị được phân cấp đều vượt kế hoạch được giao và tăng hơn so với năm 2017. Công tác quản lý, sử dụng tài chính ở các cấp công đoàn cơ bản thực hiện đúng quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn; 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đã xây dựng và thực hiện nghiêm túc Quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng dẫn; các khoản chi tài chính công đoàn cơ bản đúng chế độ, định mức quy định, tiết kiệm và hiệu quả.

 

 

 

Các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh trao đổi với CNLĐ Công ty cổ phần Giấy An Hòa

 

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về chính sách Dân số- KHHGĐ có nơi chưa thường xuyên, số lao động nữ vi phạm tăng so với năm 2017; việc triển khai thu KPCĐ khu vực SXKD qua tài khoản của Tổng Liên đoàn tại Vietinbank chưa đạt yêu cầu. Một số CĐCS và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện công khai tài chính tại chưa kịp thời, nội dung công khai chưa đúng mẫu biểu quy định. Công tác đôn đốc thu KPCĐ trong các doanh nghiệp chưa có nơi chưa kiên quyết, kết quả thu còn thấp. Việc triển khai nhiệm vụ giám sát trong tổ chức công đoàn theo Quyết định số 833/QĐ-TLĐ ngày 17/4/2018 của Tổng Liên đoàn còn lúng túng, chưa tổ chức được các cuộc giám sát theo chuyên đề. Một số Ủy ban kiểm tra công đoàn chưa chủ động tổ chức kiểm tra tài chính đối với cùng cấp; việc nắm bắt tình hình vi phạm trong cán bộ, đoàn viên có nơi chưa được quan tâm, một số cán bộ, đoàn viên vi phạm chưa được xử lý kỷ luật kịp thời...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của UBKT công đoàn trong công tác kiểm tra, giám sát ở các cấp công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn tỉnh Tuyên Quang, trong năm 2019, UBKT công đoàn các cấp cần bám sát Chương trình công tác của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, triển khai thực hiện có hiệu quả 7 nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, trong đó cần chú trọng vào 3 vấn đề sau:

1. Triển khai việc giám sát đối với tổ chức, Ủy viên ban chấp hành, cán bộ công đoàn cùng cấp và cấp dưới theo quy định tại Khoản 4 Điều 30 Điều lệ Công đoàn và Quyết định số 833/QĐ-TLĐ ngày 17/4/2018 của Tổng Liên đoàn về việc ban hành Quy định giám sát trong tổ chức công đoàn, trước hết là giám sát việc xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn tỉnh và 3 Chương trình trọng tâm của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

2. Tổ chức kiểm tra đối với cùng cấp về việc thu, phân phối, quản lý, sử dụng tài chính công đoàn, gắn với việc đối chiếu, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện đóng KPCĐ theo quy định tại Nghị định số 191/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ và quy định của Tổng Liên đoàn. Phấn đấu 100% UBKT công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và trên 50% CĐCS thực hiện việc kiểm tra tài chính cùng cấp.

3. Chủ động nắm bắt tình hình tổ chức, cán bộ, đoàn viên công đoàn cùng cấp và cấp dưới vi phạm Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định của công đoàn, các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tham mưu cho Ban chấp hành, Ban Thường vụ xem xét xử lý kỷ luật theo Khoản 5 Điều 30 Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Quyết định số 493/QĐ-TLĐ ngày 09/3/2017 và Quyết định số 1602/QĐ-TLĐ ngày 15/9/2017 của Tổng Liên đoàn…

 

Lê Đình Tri

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 21 Lượt truy cập: 1.591.330