Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Ba, ngày 13 tháng 8 năm 2019 - 11:18 (GMT+7)
Một số kết quả về xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ

Xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ là một nội dung quan trọng trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, phấn khởi, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của lực lượng CNVCLĐ, đồng thời tạo môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

     Nhận thức rõ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ, những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh đã chủ động, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp, các ngành có liên quan triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh và đã đạt được một số kết quả quan trọng.
      Công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của CNVCLĐ về xây dựng đời sống văn hóa thường xuyên được quan tâm, chú trọng, gắn với học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vững mạnh, đạt chuẩn văn hóa. Các nội dung về xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ còn được lồng ghép hiệu quả trong các phong trào thi đua, như: “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… Qua đó, giúp cho đội ngũ CNVCLĐ và người quản lý, sử dụng lao động hiểu rõ nội dung, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng đời sống văn hóa, tạo dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ giữa người lao động và người sử dụng lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 

LĐLĐ tỉnh tổ chức ký kết các chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, giai đoạn 2018 - 2023.


      Sự phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Liên đoàn Lao động tỉnh trong việc định hướng xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cho đoàn viên, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đặc biệt là trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thường xuyên được thực hiện đạt kết quả; số lượng và hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không ngừng phát triển. Hiện có, toàn tỉnh có 409 sân bóng chuyền, 305 sân bóng đá, 686 sân cầu lông, 29 sân quần vợt, 2.638 đội văn nghệ quần chúng và hàng nghìn thư viện, tủ sách, phòng truyền thống của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hằng năm, các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở; Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện, thành phố đều phối hợp với các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; giúp đỡ tổ chức trên 100 cuộc liên hoan, hội diễn nghệ thuật quần chúng và nhiều giải thể thao, như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền… thu hút hàng chục nghìn lượt CNVCLĐ tham gia hưởng ứng. Bên cạnh đó, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật (biểu diễn văn nghệ, chiếu phim, trưng bày, luân chuyển sách, báo, triển lãm ảnh…) phục vụ CNVCLĐ tại các khu công nghiệp và các khu dân cư có đông công nhân, người lao động sinh sống. Thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao đã góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; động viên, khích lệ CNVCLĐ tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực phấn đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
     Phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” được triển khai sâu rộng và có sự phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu, thực sự đi vào cuộc sống, đem lại nhiều kết quả thiết thực. Tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt “chuẩn văn hóa" hằng năm đều đạt từ 90% trở lên. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã cụ thể hóa việc xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa thành những chương trình, mục tiêu riêng, phù hợp với đặc điểm tình hình nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; gắn với thực hiện cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hành tiết kiệm; thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và quy chế của cơ quan, đơn vị để tổ chức, thực hiện đạt kết quả, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, rèn luyện tác phong chuẩn mực, thái độ văn minh, lối sống văn hóa cho đội ngũ CNVCLĐ.
      Có thể khẳng định rằng, công tác xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang thời gian qua đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, hiệu quả của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ là hết sức quan trọng, góp phần tích cực vào những thành tích chung của các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; từng bước hiện thực hóa các nội dung, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đã đề ra.

 


Nguyễn Văn Hòa
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 13 Lượt truy cập: 1.592.806