Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Ba, ngày 11 tháng 2 năm 2020 - 10:07 (GMT+7)
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG HUYỆN YÊN SƠN: Tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc

LĐLĐ huyện Yên Sơn hiện nay đang quản lý 171 CĐCS, trong đó khối doanh nghiệp có 17 CĐCS. Để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thời gian qua LĐLĐ huyện Yên Sơn đã chỉ đạo các CĐCS tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, chuyên môn và người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

      Trong năm 2019, LĐLĐ huyện đã phối hợp tổ chức được 05 cuộc tuyên truyền các quy định của pháp luật về lao động và Công đoàn, quy chế dân chủ ở cơ sở cho 543 cán bộ CĐCS; phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật và các chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động tại 09 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị tại 03 đơn vị về việc phối hợp tổ chức Hội nghị CBCCVC, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ và Thông tư số 01/2016/TT-BNV ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ. Qua kiểm tra, giám sát đã kiến nghị với người sử dụng lao động khắc phục những tồn tại và kịp thời giải quyết chế độ, chính sách đối với người lao động.

 

Hội nghị Người lao động của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Sơn


      Đến nay, đã có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp và 95% doanh nghiệp xây dựng và ban hành Quy chế dân chủ cơ sở. 100% cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị CBCCVC; gần 80% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động; 100% doanh nghiệp nhà nước và 60% doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Hội nghị CBCCVC và Hội nghị người lao động ở nhiều đơn vị được tổ chức đảm bảo về chất lượng và thời gian.
      Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong doanh nghiệp vẫn còn có mặt hạn chế như: Có doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa thật sự quan tâm tới việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, một số doanh nghiệp chưa tổ chức được Hội nghị người lao động; việc xây dựng một số quy chế còn mang tính hình thức, dập khuôn, một số vấn đề chưa được công khai minh bạch để người lao động được biết; chưa xác định rõ vai trò trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.
      Năm 2020, bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, các cấp công đoàn trong huyện tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững thông qua việc phát huy quyền làm chủ của người lao động, cụ thể:
       Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai sâu rộng Nghị định 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn cho người sử dụng lao động và cán bộ Công đoàn.
      Hai là, tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS chủ động trong việc tham gia với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp xây dựng, sửa đổi bổ sung, thực hiện quy chế dân chủ; nội dung quy chế dân chủ phải thể hiện đầy đủ quyền của người lao động được biết, được bàn, được quyết định và được kiểm tra giám sát. Tập trung nâng cao số lượng, chất lượng Hội nghị CBCCVC, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc.
      Ba là, Tham mưu cho Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ và phối hợp với chính quyền đồng cấp tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động Ban Thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước.
      Tin tưởng rằng, với những giải pháp đặt ra, vai trò của tổ chức Công đoàn sẽ ngày càng được phát huy tốt trong việc thúc đẩy quyền dân chủ ở cơ sở, tích cực góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Đào Thị Mai Hương
Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Sơn


 


 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 35 Lượt truy cập: 1.591.333