Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Ba, ngày 25 tháng 8 năm 2020 - 09:38 (GMT+7)
Công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước

 

 Lãnh đạo LĐLĐ huyện Hàm Yên trao Quyết định thành lập CĐCS Công ty TNHH sản xuất giày Chung-Jye Tuyên Quang

 

 

 Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được LĐLĐ huyện Hàm Yên chú trọng thực hiện theo chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, đó là chỉ đạo thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn huyện.

          Việc thành lập tổ chức Công đoàn và phát triển đoàn viên khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp và người lao động, là cầu nối, là sợi dây gắn kết giữa người lao động với người sử dụng lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Khi vai trò của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp được phát huy hiệu quả, hoạt động sản xuất - kinh doanh sẽ được đẩy mạnh, đem lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người lao động. Đồng thời, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng đội ngũ công nhân lao động trên địa bàn huyện ngày một lớn mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

             Hiện nay, trên địa bàn huyện Hàm Yên có 140 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước gồm: 11 doanh nghiệp tư nhân, 73 công ty TNHH, 12 công ty cổ phần, 43 hợp tác xã và 01 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Để nâng cao nhận thức cho người lao động, tạo sự đồng thuận của các chủ doanh nghiệp trong việc thành lập tổ chức Công đoàn, thời gian qua LĐLĐ huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước gắn với việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động; thường xuyên theo dõi, rà soát, thăm hỏi, động viên, phối hợp với các cơ quan chức năng nắm tình hình doanh nghiệp trên địa bàn; chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, vận động lãnh đạo Hội Doanh nghiệp của huyện và lãnh đạo các doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận trong việc thành lập CĐCS tại doanh nghiệp. Với quyết tâm và nỗ lực cao đã đem lại những kết quả bước đầu đáng phấn khởi, đến nay LĐLĐ huyện Hàm Yên đã thành lập 16 CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, với tổng số 1.230 đoàn viên công đoàn. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2020, LĐLĐ huyện Hàm Yên đã tập trung tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS Công ty TNHH sản xuất giày Chung-Jye Tuyên Quang, kết nạp 1.056 công nhân lao động của Công ty vào tổ chức Công đoàn. Đây là doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, có quy mô sản xuất lớn, tương lai phát triển sẽ thu hút hàng nghìn lao động vào làm việc tại Công ty.

Nhìn chung, các CĐCS doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn, chú trọng thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, tích cực phối hợp với chủ doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, tạo môi trường, điều kiện để CĐCS hoạt động đạt kết quả tốt.

          Tuy vậy, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, đó là: Một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và sự cần thiết của doanh nghiệp khi có tổ chức Công đoàn, có nơi còn tìm cách né tránh hoặc trì hoãn việc thành lập CĐCS nên việc tiếp cận, tuyên truyền có khó khăn nhất định, bên cạnh đó một bộ phận công nhân lao động trong doanh nghiệp còn có tâm lý e dè, ngại gia nhập tổ chức Công đoàn sẽ ảnh hưởng tới thời gian, năng suất và thu nhập do phải tham gia sinh hoạt... Mặt khác, thời gian sinh hoạt công đoàn chủ yếu ngoài giờ làm việc, kinh phí hoạt động của các CĐCS còn hạn chế, khó khăn trong việc chủ động tổ chức các hoạt động công đoàn.

          Để đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, LĐLĐ huyện đề ra một số giải pháp cụ thể sau:

          Tăng cường công tác tuyên truyền với chủ doanh nghiệp và người lao động trong việc thành lập CĐCS, giúp người sử dụng lao động và người lao động hiểu rõ mục đích, yêu cầu và sự cần thiết phải thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp nhằm thực hiện tốt quy định của pháp luật và lợi ích thiết thực đối với người lao động và doanh nghiệp khi có tổ chức Công đoàn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

          Tăng cường công tác khảo sát, nắm tình hình doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn; chủ động tiếp cận, thuyết phục, vận động để chủ doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ thành lập CĐCS, trước hết là những doanh nghiệp có đông công nhân lao động và sản xuất - kinh doanh ổn định; đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nhằm thực hiện tốt chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao hàng năm.

          Tranh thủ sự chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, địa phương và Công đoàn cấp trên, thường xuyên theo dõi, phối hợp, tạo điều kiện để doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo niềm tin và điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc xây dựng CĐCS vững mạnh; kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các doanh nghiệp làm tốt công tác xây dựng và phát triển các tổ chức chính trị - xã hội nói chung, tổ chức Công đoàn nói riêng. Quan tâm đề xuất tổ chức Hội nghị gặp mặt chủ doanh nghiệp; nêu rõ mục đích, yêu cầu nội dung trọng tâm của Hội nghị, đồng thời thảo luận, thống nhất về việc phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

          Những nơi đã thành lập CĐCS, chỉ đạo Ban Chấp hành tổ chức tốt các hoạt động, thực hiện đúng chức năng của tổ chức Công đoàn, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các phong trào thi đua trong công nhân lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, công đoàn đề ra; chú trọng làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Thị Thùy Dương
Chủ tịch LĐLĐ huyện Hàm Yên


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 9 Lượt truy cập: 1.592.808