Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2024
Cập nhật lúc Thứ Ba, ngày 26 tháng 7 năm 2016 - 09:11 (GMT+7)
Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát động Tháng Công nhân năm 2016

Sáng ngày 27/4/2016, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát động Tháng Công nhân năm 2016. Đến dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ban Biên tập Bản tin xin trích đăng bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

     Trong lịch sử phong trào vô sản thế giới, tháng 5 đánh dấu mốc quan trọng sự phát triển vượt bậc của giai cấp công nhân với mốc son là ngày Quốc tế Lao động 1/5. Đây là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động thế giới, cũng như công nhân và nhân dân lao động nước ta. Việc Ban Bí thư công nhận tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân cho thấy vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
     Phát huy truyền thống quý báu của dân tộc và của giai cấp công nhân Việt Nam, truyền thống của quê hương cách mạng - Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh đã chủ động sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo công nhân, viên chức, lao động. Với những hành động thiết thực, bước đi vững chắc đã khẳng định rõ vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, viên chức, lao động; là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của giai cấp công nhân với phương châm "Ở đâu có công nhân khó ở đó có công đoàn". Tổ chức công đoàn các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, người lao động; tích cực tham gia xây dựng Đảng; phối hợp với chính quyền trong quản lý kinh tế - xã hội; thực hiện có hiệu quả Chương trình "Mái ấm Công đoàn" và các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện; phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực và xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu hiệu, đề tài khoa học đã được ứng dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh. Từ thực tiễn hoạt động, vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định và phát huy; thực sự là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của công nhân, viên chức, lao động trong toàn tỉnh.
     Kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5) gắn với kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh số 56 quy định người lao động được nghỉ làm việc và có hưởng lương trong ngày Quốc tế Lao động đúng vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; bước sang năm thứ 5 tổ chức Công đoàn cùng toàn xã hội tổ chức Tháng Công nhân với chủ đề "Vì sức khỏe và quyền lợi của người lao động". Công đoàn các cấp và các thế hệ giai cấp công nhân Việt Nam ôn lại truyền thống vinh quang của tổ chức công đoàn trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là dịp để biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
     Trong thời gian tới, người lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam đứng trước thời cơ mới, thách thức mới, nhất là sau khi Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết và đặc biệt là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Vì vậy, công đoàn các cấp cần phải tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người lao động và giai cấp công nhân, một mặt vừa chăm lo bảo vệ quyền lợi cho người lao động, giải quyết tranh chấp lao động; đồng thời tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, động viên công nhân, viên chức, lao động phát huy sáng tạo, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, giữ vững chủ quyền biển đảo; phát triển kinh tế - xã hội và chủ động hội nhập quốc tế, trong đó tập trung một số vấn đề sau:
     Một là, Tập trung tổ chức học tập, nghiên cứu và quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Hưởng ứng Tháng Công nhân với những việc làm hiệu quả, thiết thực; không ngừng phấn đấu vươn lên, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016 và những năm tiếp theo.
     Hai là, Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) "về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quan tâm, chăm lo đến đời sống người lao động; chủ động nắm chắc tình hình lao động, việc làm, đời sống, tâm tư, nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động nhằm động viên, phản ánh kịp thời với cấp uỷ, chính quyền để có biện pháp giải quyết; bảo đảm ổn định sản xuất cho doanh nghiệp, việc làm, thu nhập cho người lao động. Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, biểu dương những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của công nhân, viên chức, lao động. Chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng cùng cấp, chỉ đạo tổ chức các hoạt động để đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được hưởng những ngày “Tết Lao động”, ngày Hội của công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh thực sự có ý nghĩa.
     Ba là, Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần quan tâm nhiều hơn nữa đến lợi ích thiết thực của người lao động như chính sách tiền lương, việc làm, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; các điều kiện về sinh hoạt, văn hóa, văn nghệ, thể thao, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động. Chủ động phối hợp với các tổ chức công đoàn tăng cường công tác phổ biến, giáo dục, pháp luật; thường xuyên quan tâm đào tạo nâng cao tay nghề nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
     Bốn là, Các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ với các cấp công đoàn trong việc triển khai công tác công đoàn, tổ chức Tháng Công nhân năm 2016 đạt hiệu quả cao, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.
 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 29 Lượt truy cập: 1.591.330