Gương cán bộ Công đoàn - Người tốt việc tốt
Cập nhật lúc Thứ Năm, ngày 5 tháng 10 năm 2023 - 13:41 (GMT+7)
Cô giáo Bùi Thị Thu Hồng - tấm gương nghị lực vươn lên trong cuộc sống

      Khi đến với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang hỏi thăm giáo viên dạy môn Âm nhạc thì không ai không biết đến cô giáo Bùi Thị Thu Hồng.
      Tốt nghiệp khoa Âm nhạc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 1996, cô giáo Bùi Thị Thu Hồng được điều động về nhận công tác tại Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang, từ đó đến nay cô đã có gần 30 năm gắn bó với mái trường nội trú tỉnh. Trong suốt thời gian công tác, cô được giao nhiều nhiệm vụ, trong đó phải kể đến là nhiệm vụ Trưởng ban Văn thể của nhà trường.
       Do đặc thù của trường chuyên biệt, nhà trường có nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, mà giáo viên Âm nhạc thì chỉ có một nên dù công việc có bận rộn đến mấy cô vẫn luôn phải đảm bảo đúng tiến độ thời gian cho các chương trình biểu diễn. Thời gian tập luyện cho các chương trình của cô dường như không có ngày nghỉ. Mặc dù vậy, khi các đơn vị bạn hoặc các tổ chức ban ngành, Công đoàn cấp trên cần đến cô luôn sẵn lòng giúp đỡ và luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao.
        Với dáng người nhỏ bé, gầy guộc và thường xuyên bị căn bệnh rối loạn tiền đình hành hạ, có những lúc phải tập luyện cho những chương trình văn nghệ công phu, đòi hỏi thời gian công sức tập luyện nhiều cô đã bị mệt và ngất đi tại sân khấu nhưng với niềm đam mê âm nhạc, tâm huyết với nghề cùng với tình yêu học trò nên cô luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
        Cuộc sống của một cô giáo giảng dạy Âm nhạc, kiêm đạo diễn, dàn dựng các chương trình nghệ thuật cứ bận rộn trôi qua và cô đã có một gia đình hạnh phúc bên người chồng làm nghề báo cùng cô con gái xinh đẹp, giỏi giang. Thế nhưng, cuộc sống hạnh phúc gia đình cô giáo trẻ bỗng chốc đứt quãng giữa chừng khi chồng cô lâm bệnh nặng và bỏ mẹ con cô ra đi năm 2014. Sự ra đi của người chồng, khiến cô mất đi chỗ dựa vững chắc trong cuộc đời. Vốn sức khoẻ hay ốm yếu cộng với nỗi đau mất mát quá lớn, cô đã suy sụp về tinh thần. Từ khi chồng mất, cô đã gánh trên đôi vai mình trọng trách của một người mẹ, một người cha để nuôi con gái khôn lớn.
       Không đầu hàng trước số phận, bằng ý chí, nghị lực và sự động viên, giúp đỡ của Công đoàn các cấp cùng với những người thân yêu cô đã vượt lên nỗi đau, vượt lên mọi khó khăn của hoàn cảnh để nuôi con ăn học nên người.
       Không chỉ là người phụ nữ “đảm việc nhà”, gánh vác trọng trách một một người mẹ - một người cha, cô giáo Bùi Thị Thu Hồng còn là người phụ nữ tài năng “giỏi việc trường”. Với vai trò là người dàn dựng, huấn luyện và tham gia các hoạt động văn nghệ, cô Bùi Thị Thu Hồng dành được nhiều giải cao tại các Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” toàn quốc (đạt Huy chương Bạc), Festival các trường dân tộc nội trú toàn quốc (đạt giải 6 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc), huấn luyện và tham gia các cuộc Liên hoan nghệ thuật của tỉnh, tham gia tuyên truyền ca khúc cách mạng luôn đạt thành giải Nhất và Hội thi tiếng hát công đoàn viên do Công đoàn ngành giáo dục Tuyên Quang tổ chức đạt nhiều giải cao. Với những đóng góp trong phong trào văn hóa, văn nghệ của nhà trường và ngành Giáo dục, cô giáo Bùi Thị Thu Hồng đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ GDĐT (2011), Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (2014), Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao đọng Việt Năm (2015), Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Tuyên Quang (2023), Giấy khen của Giám đốc Sở GDĐT và nhiều phần thưởng cao quý khác.
        Hiện nay, con gái cô đã đi học đại học năm thứ 3, chi phí cho cuộc sống hằng ngày của hai mẹ con vốn đã hạn hẹp nay lại thêm mua đất, làm nhà, do căn nhà cũ của cô nằm trong vùng quy hoạch. Với những gia đình có thu nhập của cả vợ chồng thì việc mua đất, làm nhà vốn đã khó và trong hoàn cảnh của cô lại càng khó khăn hơn.
        Xuất phát từ hoàn cảnh của cô giáo Bùi Thị Thu Hồng và sự động viên, hỗ trợ kịp thời công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị, Công đoàn Trường PT Dân tộc nội trú THPT Tỉnh Tuyên Quang đã triển khai hoạt động xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, giúp công đoàn viên công đoàn, người lao động tiếp tục yên tâm công tác, cống hiến.

 

 


       Sau một thời gian ngắn triển khai, với tinh thần tương thân tương ái và giáo dục truyền thống ấm áp tình người, Công đoàn Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang đã nhận được 15.500.000 đồng. Trong đó tập thể CBGV, NLĐ là 10.000.000, tập thể học sinh nhà trường là 5.500.000 đồng. Đây là một món quả tuy không lớn nhưng chứa đựng cả tấm lòng và sự sẻ chia của thầy cô và các em học sinh trong nhà trường dành cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
       Tại Hội nghị viên chức, người lao động, Công đoàn nhà trường đã trao tặng số tiền trên (15.500.000 đồng) cho cô giáo Bùi Thị Thu Hồng - công đoàn viên “Mái ấm Công đoàn Nội trú tỉnh Tuyên Quang”.
       Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng Công đoàn Trường PT Dân tộc nội trú THPT Tỉnh Tuyên Quang tin tưởng rằng với tình yêu thương, sự sẻ chia, giúp đỡ của Công đoàn các cấp và các em học sinh trong nhà trường sẽ là động lực để cô giáo Bùi Thị Thu Hồng vươn lên và tiếp tục có những cống hiến cho nhà trường nói riêng và ngành giáo dục tỉnh nhà nói chung.

 

Nguyễn Thị Minh Huệ 

CĐCS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 16 Lượt truy cập: 1.618.928