Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Cập nhật lúc Thứ Ba, ngày 20 tháng 8 năm 2024 - 08:03 (GMT+7)
TUYÊN QUANG TRONG CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một cuộc cách vĩ đại, đã mở ra một bước ngoặt lớn trong lịch sử dân tộc ta, đưa dân tộc ta bước vào kỷ nguyên mới: kỷ nguyên Độc lập - Tự do và Chủ nghĩa xã hội; Nhân dân ta từ người nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; Đảng ta từ một Đảng không hợp pháp trở thành một Đảng lãnh đạo chính quyền trong cả nước; nước ta, từ một nước thuộc địa và nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, một nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á.

       Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, tại Tân Trào, Tuyên Quang đã diễn ra các sự kiện trọng đại gắn liền với vận mệnh dân tộc: Hội nghị đại biểu toàn quốc của Đảng quyết định lãnh đạo toàn dân khởi nghĩa; Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc được thành lập, ra Quân lệnh số 1 phát động Tổng khởi nghĩa trong cả nước; Quốc dân Đại hội Tân Trào (tiền thân của Quốc hội Việt Nam). Quốc dân Đại hội Tân Trào thông qua 3 quyết định lớn: (1)Nhất trí tán thành chủ trương phát động Tổng khởi nghĩa của Đảng Cộng sản Đông Dương và Tổng bộ Việt Minh; (2)Thông qua 10 chính sách lớn của Việt Minh và hiệu triệu đồng bào tích cực phấn đấu thực hiện, trong đó điểm mấu chốt đầu tiên là giành lấy chính quyền, xây dựng một nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trên nền tảng hoàn toàn độc lập; (3) Bầu ra Ủy ban Giải phóng dân tộc Việt Nam, tức Chính phủ Lâm thời do đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Đồng thời, Đại hội quy định Quốc kỳ là lá cờ đỏ có ngôi sao vàng 5 cánh ở giữa, Quốc ca là bài Tiến quân ca.

 

 

         Với vai trò là trung tâm căn cứ địa cách mạng, Thủ đô khu giải phóng, Tuyên Quang đã góp phần quan trọng trong cuộc cách mạng Tháng Tám. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các căn cứ địa, cơ sở chính trị đã được xây dựng vững mạnh ở Tuyên Quang. Cũng tại Tuyên Quang, khởi nghĩa giành chính quyền cấp xã (khởi nghĩa Thanh La), cấp châu (châu Tự Do) đã thành công sớm nhất nước, đáp ứng các yêu cầu, điều kiện để Lãnh tụ Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng chọn Tuyên Quang làm nơi ở, làm việc, lãnh đạo cách mạng Tháng Tám thành công. Cùng với đó, Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã hết lòng ủng hộ sức người, sức của xây dựng Thủ đô Khu giải phóng. Quân và dân Tuyên Quang góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn Lãnh tụ Hồ Chí Minh và các cơ quan đầu não của Trung ương, bảo vệ cán bộ tham dự các hội nghị, đại hội quan trọng tại Thủ đô Khu giải phóng. Không chỉ là nơi diễn ra khởi nghĩa cấp xã, cấp châu sớm nhất nước, cuộc tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 ở Tuyên Quang cũng diễn ra hết sức quyết liệt, mau lẹ, sáng tạo. Ngày 22-8-1945, thị xã Tuyên Quang được hoàn toàn giải phóng, cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở tỉnh Tuyên Quang đã thắng lợi hoàn toàn, đóng góp quan trọng cho thành công rực rỡ của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của dân tộc ta.

 

Nguồn sưu tầm


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 99 Lượt truy cập: 1.616.554