Công đoàn vì lợi ích Đoàn viên và Thiết chế Công đoàn
Cập nhật lúc Thứ Tư, ngày 20 tháng 12 năm 2023 - 15:00 (GMT+7)
Công đoàn cơ sở Trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang - Điểm tựa vững chắc cho đoàn viên và học sinh

Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông (PTDTNT THPT) tỉnh Tuyên Quang là ngôi trường dành cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh. Khi học tập tại đây, các em phải xa nhà, xa vòng tay yêu thương của cha mẹ, vì vậy điểm tựa vững chắc nhất cho các em lúc này chính là thầy cô, cán bộ, nhân viên nhà trường – những người trở thành người cha, người mẹ thứ hai của các em.

Học sinh hạnh phúc bên thầy cô dưới mái trường PTDTNT THPT tỉnh Tuyên Quang


       Thắp sáng ước mơ học trò nghèo vùng cao
       Hàng năm học, nhà trường có từ 140 đến 190 học sinh có hoàn cảnh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi, cha mẹ ly hôn hoặc đi làm ăn xa, các em sống chủ yếu với ông bà... Ban Giám hiệu và Công đoàn nhà trường, các thầy cô giáo luôn luôn quan tâm đặc biệt đến những em học sinh này và có những động viên, khích lệ kịp thời tạo niềm tin để các em tiếp tục theo học.

 

       

  Thầy cô nhà trường trong một buổi đến thăm gia đình học sinh tại huyện Lâm Bình


Hàng năm, Công đoàn kết hợp với nhà trường đều tổ chức đến thăm động viên một số gia đình học sinh nghèo. Năm 2021, cô giáo Hiệu trưởng Hà Thị Hải Yến cùng với một số thầy cô đã có chuyến thăm 10 gia đình học sinh dân tộc rất ít người (Pà Thẻn) thuộc hộ nghèo tại thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình. Đầu năm 2023, Ban Giám hiệu và Công đoàn nhà trường tổ chức thăm, động viên 10 gia đình học sinh thuộc hộ nghèo tại huyện Hàm Yên. Em Xìn Văn Tiếp học sinh lớp 11G là một trong những học sinh được thầy cô giáo nhà trường đến thăm chia sẻ “Nhà em thuộc hộ nghèo, ở thôn xa nhất của xã, lại được các thầy cô tới thăm là điều mà em vô cùng hạnh phúc, chưa bao giờ em nghĩ tới”.

          Phong trào “Áo ấm trao em”, “Áo ấm mùa đông” “Thắp sáng ước mơ cho học trò nghèo” đã được cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện từ năm học 2013-2014 và đến nay trở thành phong trào thường xuyên tại nhà trường. Mỗi năm học có trên 40 học sinh được nhận những chiếc áo ấm, giúp phần nào xua tan cái lạnh của mùa đông. Từ phong trào này đã có nhiều học sinh vươn lên rõ rệt trong học tập, từ học sinh trung bình thành học sinh khá… và điều đặc biệt 03 năm học gần đây nhà trường không có học sinh bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình.
        Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt chú trọng mô hình Tổ tư vấn tâm lý và Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Cô giáo Hiệu trưởng Hà Thị Hải Yến cho biết: “Từ đầu năm học, Ban Giám hiệu phối hợp cùng tổ Tư vấn tâm lý, Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp, Đoàn thanh niên đã chủ động nắm bắt hoàn cảnh của học sinh. Đối với em hoàn cảnh đặc biệt, chúng tôi sẽ kết nối tìm các nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, các cựu học sinh để hỗ trợ vật chất, sát sao về tinh thần để động viên các em vươn lên trong cuộc sống và học tập”.

       Năm học 2022-2023 với sự kết nối tích cực của Ban Giám hiệu, Công đoàn nhà trường với các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã chia sẻ, giúp đỡ tặng quà cho 105 học sinh hộ nghèo, cận nghèo với số tiền trị giá 105.000.000 đồng.
Các lớp học phụ đạo cho học sinh yếu, kém các môn trong năm học được thầy cô nhiệt tình hưởng ứng và dạy cho học sinh vào các buổi chiều trong tuần từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 hàng ngày. Các thầy cô dạy học trên tinh thần tự nguyện, miễn phí hoàn toàn cho học sinh. Điều đó không những góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường mà còn tạo ra môi trường hạnh phúc cho học sinh không phải nơi nào cũng có.
         Điểm tựa vững chắc cho giáo viên
        Xác định chăm lo cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ hàng đầu, Công đoàn cơ sở Trường PTDTNT THPT tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều hoạt động, việc làm cụ thể thiết thực, ý nghĩa.

 

Thầy giáo Nguyễn Chí Thức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường thay mặt Công đoàn nhà trường nhận Cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh năm học 2022-2023

 


       Để hoạt động công đoàn thực sự chất lượng, công đoàn trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động và phối hợp chặt chẽ, gắn bó với chuyên môn, cùng chuyên môn thúc đẩy chất lượng giảng dạy. Công đoàn cơ sở Trường PTDTNT THPT tỉnh Tuyên Quang đã phát động nhiều phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, đoàn viên công đoàn, trọng tâm là phong trào thi đua Thi đua dạy giỏi, Chủ nhiệm giỏi, Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Giỏi việc trường, đảm việc nhà...

        Trong năm học 2022 - 2023, nhà trường có 13 giáo viên dạy giỏi cấp trường; 02 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 08 chiến sĩ thi đua cơ sở, 50 lao động tiên tiến; 01 đồng chí được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, 01 đồng chí được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 05 giáo viên và 02 học sinh được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen. Nhà trường đạt Tập thể lao động xuất sắc, Công đoàn được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua.
        Bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn cơ sở Trường PTDTNT THPT tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tốt hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động như: Giao lưu văn nghệ, thể thao; tham quan, học tập kinh nghiệm… Đặc biệt, cuối năm 2023 công đoàn đã phát động ủng hộ với số tiền thu được là 15.500.000 đồng trao tặng cho gia đình cô giáo Bùi Thị Thu Hồng có hoàn cảnh gia đình khó khăn làm nhà ở.
         Thầy giáo Nguyễn Chí Thức, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết “Thời gian tới, cùng với Công đoàn ngành Giáo dục, Công đoàn trường PTDTNT THPT tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, để cùng với lãnh đạo nhà trường nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho giáo viên và học sinh, góp phần xây dựng ngôi trường hạnh phúc cho cả học sinh và cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường”.

 


Sái Thị Luyến
Công đoàn cơ sở Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh

 


In
Về đầu

Đang trực tuyến: 18 Lượt truy cập: 1.591.421